Social

Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2019

Những hệ thống thủy canh phổ biến trên thế giới

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh hiện đang trở thành xu hướng trồng rau sạch trong thời đại sống xanh ăn sạch như hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ thủy canh là gì? Trồng rau bằng phương là làm như thế nào? Những mô hình trồng thủy canh hiện nay là loại gì?...

Để giải đáp thắc mắc vấn đề này cho bạn, Ăn Sạch Uống Sạch xin giới thiệu cho bạn những mô hình hệ thống thủy canh phổ biến trên thế giới.

1. Thủy canh là gì?

Thủy canh (hydroponics) được định nghĩa là một hệ thống trồng rau trong môi trường tăng trưởng dựa trên các dung dưỡng thiết yếu được bổ sung cho cây. Tất cả các chất dinh dưỡng được pha vào trong nước và nhờ hệ thống đưa nước đến từng rễ cây trồng

Điểm đặc biệt của trồng rau thủy canh so với phương pháp trồng rau truyền thống đó là thủy canh không sử dụng đất. Thay vào đó, rau được trồng trong giá thể (như xơ dừa, mùn cưa, than bùn,...) và rễ cây được thả trực tiếp xuống dung dịch lỏng bên dưới. Đồng thời cây cũng cần các điều kiện phát triển như bình thường khác như nhiệt độ, độ sáng, ánh sáng.

2. Các phương pháp trồng rau bằng thủy canh phổ biến trên thế giới

2.1. Khí canh (Aeroponics)

"Khí canh" (Aeroponics) - là hệ thống thủy canh theo phương pháp mới với hiệu quả cao hơn. Trong đó rể cây không được nhúng trực tiếp vào trong dung dịch dinh dưỡng mà được treo lơ lửng trong không khí. Sau đó hệ thống bơm dung dịch vào rể cây theo dạng phun sương.
hệ thống khí canh
Hệ thống khí canh Aeroponics
Phương pháp này cực kỳ hữu ích trong việc phòng bệnh, giúp cây hoàn toàn sạch mà không cần dùng đến thuốc rất phù hợp cho xu hướng phát triển nông nghiệp 4.0 như hiện nay.

Tuy nhiên, mô hình này không được phổ biến tại Việt Nam bởi vì chúng có mức giá khá cao và tương đối phức tạp để có thể xây dựng được mô hình này.

2.2 Thủy canh dạng bấc (Wick Systems)

Hệ thống này là một trong những phương pháp sử dụng phổ biến nhất vì chi phí thấp và thi công cực kỳ đơn giản. Rễ cây hấp thụ dung dịch dinh dưỡng thông qua các bấc hút và ống dẫn nước theo hình minh họa dưới đây
thủy canh dạng bấc
Hệ thống thủy canh dạng bấc
Nhược điểm duy nhất của nó là cần một lượng nước lớn để cung cấp cho các bấc hút hấp thụ dung dưỡng cho cây.

2.3 Hệ thống tưới nước nhỏ giọt (Drip Systems)

Tương tự như hệ thống tưới nhỏ giọt mà Ăn Sạch Uống Sạch đang cung cấp cho khách hàng của mình, hệ thống này cũng hoạt động bằng cách đưa các chất dinh dưỡng trực tiếp cho rễ bằng các đầu tưới nhỏ giọt.
thủy canh tưới nước nhỏ giọt
Hệ thống thủy canh nhỏ giọt
Ưu điểm nổi trội nhất của hệ thống tưới nhỏ giọt là luôn đáp ứng nhu cầu về chất dinh dưỡng cho cây liên tục theo một lượng đã định sẵn, giúp cây đủ điều kiện sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt thích hợp với các loại cây ăn quả như cà chua, dưa leo,...

2.4 Hệ thống ngập và rút định kỳ (Ebb & Flow)

Hệ thống ngập và rút định kì hoạt động bằng cách tạm thời làm ngập khay trồng với dung dịch dinh dưỡng rồi sau đó rút dung dịch trở lại vào bể chứa. Hoạt động này được thực hiện với một máy bơm chìm được kết nối với một bộ đếm thời gian tự động. Khi đến giờ, đồng hồ tự động bật và bơm dung dịch dinh dưỡng vào các khay trồng.
thủy canh ngập rút
Hệ thống thủy canh ngập rút định kỳ
Khi hết thời gian đã định, dung dịch dinh dưỡng từ từ rút về lại vào bể chứa. Đồng hồ được thiết lập chế độ tự động để tắt mở nhiều lần trong ngày và tùy thuộc vào loại cây trồng, nhiệt độ, độ ẩm và các loại giá thể trồng được sử dụng.

2.5 Hệ thống thủy canh hồi lưu NFT (Nutrient Film Technique)

Hệ thống hoạt động dựa trên nguyên lý các chất dinh dưỡng chạy liên tục dưới các rễ cây. 
thủy canh nft
Mô hình mô phỏng hệ thống thủy canh NFT
Hệ thống được lắp theo chiều nghiêng nhẹ để dung dịch dinh dưỡng có thể chảy đều tới các cây.

Loại thủy canh này chính là phương pháp được các hộ làm vườn tại gia áp dụng và rất thành công.

Hy vọng qua bài chia sẻ trên đây sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức về các hệ thống thủy canh phổ biến trên thế giới. Và qua đây có thể lựa chọn cho mình một mô hình thủy canh thật ưng ý để áp dụng ngay cho vườn nhà bạn nhé!!!

Mọi thắc mắc Quý Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi qua những kênh thông tin sau:
CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĂN SẠCH UỐNG SẠCH
Facebook: Ăn Sạch Uống Sạch - Vườn rau tại gia
ADDSố 79, Đường Vườn Lài, Phường An Phú Đông, Quận 12, Tp.HCM
Hotline: 0911 59 49 69 (Mr Ánh) – 0961 59 49 69 (Mr Toàn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét